อาหารรัสเซีย

อาหารรัสเซียได้ชื่อว่าเป็นอาหารที่อุดมสมบูรณ์ด้วยคุณค่าทางโภชนาการ ทั้งวิธีการทำก็แสนง่ายและไม่มีเครื่องปรุงแต่อย่างใด ส่วนประกอบหลักของอาหารรัสเซีย ได้แก่ พวกธ้ญพืชต่างๆ เช่น ข้าวไรย์ บาร์เล่ย์ ข้าวโอ๊ด ข้าวฟ่าง และข้าวสาลี จึงไม่น่าแปลกใจที่ขนมปังจะเป็นอาหารหลักของคนรัสเซีย ส่วนพายมักทำกันในช่วงเทศกาล หรือวันหยุด ไส้ที่นิยมได้แก่ ปลา เนื้อ และเบอร์รี่

คนรัสเซียชอบกินผักมาก ไม่ว่าจะเป็นกระหล่ำปลี หัวผักกาด แตงกวา โดยนิยมทำเป็นผักสลัด กินกับน้ำสลัดรสเปรี้ยว อย่างไรก็ตามสิ่งที่ชาวรัสเซียนิยมมากอีกชนิดหนึ่ง คือ มันฝรั่ง

หากมองย้อนไปถึงวัฒนธรรม รัสเซียเป็นประเทศที่มีประชากรนับถือศาสนาคริสต์นิกายออร์โทดอกซ์ที่เคร่งครัดมาก มากกว่า 200 วันในหนึ่งปี ที่คนรัสเซีย ผู้ที่นับถือนิกายออร์โธดอกซ์ งดกิน เนื้อ นม ไข่ และผลิตภัณฑ์ที่ทำจากนมทั้งหลาย และการที่จะทำให้อาหารที่มีแต่ผักมีรสชาดมากยิ่งขึ้น จึงต้องใช้เครื่องเทศ เป็นส่วนประกอบ ทำให้ติดรูปแบบการบริโภคมาจนทุกวันนี้

เครื่องเทศที่คนรัสเซียนิยมมากที่สุดคือ อบเชย พริกไทย กานพลู และที่ขาดไม่ได้คือหอมหัวใหญ่ คนรัสเซียแบ่งอาหารของตัวเองออกเป็น 2 ประเภท คือ อาหารประจำวัน ที่เน้นความง่าย ใช้เวลาปรุงไม่นาน กับอาหารที่เป็นทางการที่ต้องพิถีพิถันเครื่องปรุงและใช้เวลาในการทำมากขึ้น การได้กินอาหารรัสเซียแท้ๆ จึงเสมือนคุณกำลังได้เรียนรู้วัฒนธรรมของคนรัสเซียไปขณะเดียวกัน

อาหารหลักของรัสเซีย ประกอบไปด้วย ขนมปังดำ มันฝรั่ง เนื้อสัตว์ เนย ไส้กรอก นม ซุปจืด ผักดอง ส่วนเครื่องดื่มก็จะมี วอดก้า น้ำควาซ (Kvas) ทำมาจากการหมักขนมปังดำกับยีสต์ มีรสชาติคล้ายกับเบียร์ สีเหลืองเข้มคล้ายกับน้ำมะนาว ใส่โซดา แต่มีแอลกอฮอล์น้อย ชาวรัสเซียส่วนใหญ่นิยมดื่มชามากที่สุด

อาหารรัสเซียทั่วไป ประกอบด้วย สลัดผัก ซุปจืด ผักดอง อาหารจานหลักเป็นเนื้อสัตว์ เนื้อวัว เนื้อหมู เนื้อปลา กับมันฝรั่งบดต้ม หรือผัด นอกจากนี้ก็ยังมีไขปลาคาเวียร์ ปลารมควัน ขนมปังเนย ซุปเซอซิ ชา กาแฟ และของหวาน เช่น เค้ก หรือไอศครีมและผลไม้ตามฤดูกาล

โดยทั่วไปแล้ว เมื่อเราจองโรงแรมจะรวมอาหารมื้อเช้าด้วย หากเราไม่ได้ซื้ออาหารมื้อเช้า เราก็สามารถเดินดูอาหารที่มุมอาหารภายในโรงแรมได้ ซึ่งส่วนมากจะเป็นบุฟเฟ่ต์ หรือออกมาภายนอกโรงแรมก็จะมีคิออส เล็กๆ ให้เราได้ซื้อน้ำ อาหาร หรือสิ่งของจำเป็นอื่นๆ ได้ คงไม่จำเป็นนั่งรถตระเวนหาอาหารทานให้มากเรื่อง

อาหารที่เป็นที่นิยมของชาวรัสเซียจะเป็นพวก ซุปกะหล่ำแบบดั้งเดิม (Shchi) ซุปบีทรูท (Borsch) สลัดมันฝรั่ง (Stilichnii) สตูว์หมู (Azu) เนื้อตุ๋นในครีมเข้มข้น (Beef Stroganoff) ฯลฯ หรือจะไปลิ้มลองอาหารแบบคอเคซัสตามร้านอาหารหรือภัตตาคารภายในที่พักในรัสเซียของท่านก็น่าสนใจนะคะ อาทิ อาหารจอร์เจียน อาหารอาร์เมเนียน และอาหารอัสซูเรียน (อาเซอร์ไบจัน)ที่โดดเด่นด้วยรสชาติเผ็ดร้อนแบบตะวันออก อาหารจานเด็ดของเขาได้แก่ เนื้อแกะ และเนื้อปลาสเตอร์เจียน สำหรับอาหารแป้งประจำชาติของรัสเซียก็คือ แพนเค้ก แพนเค้กที่นี่เป็นได้ทั้งของคาวและของหวานเลย ถ้าเป็นของหวานจะมีเอกลักษณ์ตรงแป้งที่เหนียวนุ่มและมีไส้อยู่ข้างในซึ่งมีไส้ให้ท่านได้เลือกชิมอย่างหลากหลาย ส่วนอาหารที่แพงที่สุดของประเทศคือคาเวียร์ หรือไข่ดำจากปลาสเตอร์เจี้ยน นิยมโปะหน้าแพนเค้ก

ซุปชี้  (Shchi)
ซุปชี้  (Shchi)

เป็นอาหารที่อยู่คู่กับรัสเซียมานานกว่าหนึ่งพันปีประมานศตวรรษที่ 9 ซุปชี้ (Shchi) เป็นซุปกะหล่ำที่สามารถรับประทานได้ทุกเวลา ทั้งเวลาป่วย และ เวลาเดินทาง โดยจะจัดเก็บในรูปแบบที่ต่างกัน ปัจจุบันซุปชี้  (Shchi) ได้กลายเป็นซุปที่ขึ้นชื่อของประเทศรัสเซียที่ชาวต่างชาตินิยมรัปประทาน โดยทำซุปชี้  (Shchi)จะทำด้วยกะหล่ำปลีและหัวหอม อาจมีเนื้อสัตว์ผสมลงไปบ้างเพียงเล็กน้อยและนิยมรับประทานแบบร้อนๆ

ซุปโบร์ช (Borshch)
ซุปโบร์ช (Borshch)

บอร์ชเป็นซุปรัสเซียนชนิดหนึ่งที่ได้รับความนิยมมากที่สุด จนถึงกับมีคำกล่าวว่าผู้หญิงรัสเซียนที่จะเป็นภริยาที่ดีจะต้องสามารถปรุงซุปบอร์ชได้อร่อย  บอร์ชเป็นซุปที่ทำด้วยผักล้วนๆหลายชนิดก็ได้ หรือจะมีส่วนผสมของเนื้อหรือไก่ด้วยก็ได้ แต่เครื่องปรุงที่สำคัญคือต้องมีส่วนผสมของหัวผักกาดแดงหรือบีทรูท (beetroot)ซึ่งทำให้น้ำซุปสีแดงสวย

เกี๊ยวรัสเซีย (Pelemeni)
เกี๊ยวรัสเซีย (Pelemeni)

เกี๊ยวสอดไส้เห็ด เนื้อลูกวัว ผัก และอื่นๆอีกมากมาย เสิร์ฟพร้อมซาวครีม

แชชลิค (Shashlyk)
แชชลิค คือเนื้อสัตว์ชนิดต่างๆ เช่น เนื้อ ไก่ หมู นำมาผ่านกรรมวิธีให้มีรสชาติทั่วถึงกันทั้งชิ้นแบบยุโรปตะวันออก แล้วนำไปย่างด้วยวิธีที่รักษาความชุ่มฉ่ำของเนื้อด้านในจนกลายเป็นแชชลิคที่มีรสชาติเฉพาะตัว หอมกรุ่นเข้าเนื้อโดยไม่ต้องปรุงเพิ่มอีกแชชลิค มีต้นกำเนิดจากประเทศจอร์เจียแล้วเป็นที่นิยมแพร่หลายในยุโรปตะวันออกจนถึงรัสเซีย

แพนเค้ก (Bliny)
แพนเค้ก (Bliny)

ขนมยอดนิยมของรัสเซีย แนะนำเพนเค้กไส้น้ำผึ้งและทวาโร๊ก


โปลฟ (Pilaf)
โปลฟ (Pilaf)
ข้าวผัดยอดนิยมของเอเชียกลาง เลิศรสด้วยเครื่องเทศหลากหลาย

ไก่เคียฟ (Chicken Kiev)
ไก่เคียฟ (Chicken Kiev)


โรลอกไก่ปรุงรสด้วยไก่และกระเทียมทอด


บริษัท ลายไทย ทรานสปอร์ต แอนด์ แทรเวล จำกัด
Call Center : 02-887-8802 (จันทร์-อาทิตย์ 8.30-19.30 น.), Hot Line : 081-402-2777
Website : www.linethaitravel.com, www.thaitravelland.com
Share on Google Plus

About Unknown

บริษัท ลายไทย ทรานสปอร์ต แอนด์ แทรเวล จำกัด รับจัดโปรแกรมการเดินทาง ทั้งในและต่างประเทศ เพื่อการท่องเที่ยว ดูงาน ทัศนศึกษา เป็นกลุ่มหรือหมู่คณะ สำหรับบริษัท, องค์กร, สถานศึกษา...
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น