อาหารของไต้หวัน


อาหารของไต้หวัน จะเป็นอาหารที่ออกแนวอาหารจีน แต่ว่ารสชาติจัดจ้านกว่า เพราะฉะนั้นคนไทยสามารถทานได้อย่างสบายๆ นอกจากเรื่องของรสชาติแล้ว การซื้อหาของกิน ของทานเล่นในไต้หวัน ก็มีให้เลือกหลากหลาย และละลานตาไปหมด ไม่ว่าจะเป็น ร้านหรู ร้านข้างทาง รถเข็นขายอาหาร ตลอดจนร้านอาหารแปลกๆ ที่อาศัยการตกแต่งร้านให้ดูแปลกตา และเชื้อเชิญเหล่านักท่องเที่ยว ให้ได้ชิมบรรยากาศของร้าน พร้อมทั้งลิ้มลอง อาหารเลิศรส จากพ่อครัวสุดเก่งของทางร้าน


ชาวไต้หวันนิยมใช้ตะเกียบเป็นหลัก แต่สามารถขอช้อนและส้อมจากร้านอาหารในแหล่งท่องเที่ยวส่วนใหญ่ซึ่งมักเตรียมไว้คอยบริการเพื่อความสะดวกของนักท่องเที่ยว เมื่อใช้ตะเกียบควรหลีกเลี่ยงการปักตะเกียบตั้งตรงลงในชามข้าว เพราะจะดูคล้ายปักธูปไว้ในชามข้าวตามธรรมเนียมงานศพซึ่งจะนำโชคร้ายมาให้ เครื่องปรุงที่ใช้มักจะได้มาจากธรรมชาติ ส่วนใหญ่จะเป็นอาหารป่า ซึ่งมีความเป็นเอกลักษณ์ และ ความสดของส่วนประกอบ ยกตัวอย่าง อาหารพื้นเมือง ก็จะมีพวก เนื้อหมูป่าย่าง นกเสียบไม้ย่าง ผักสมุนไพรจากป่านำมาทอด เหล้าหมักข้าวฟ่าง

อาหารไต้หวันขึ้นชื่อ

บาหวัน (Ba-Wan) 
บาหวัน (Ba-Wan) 

บาหวัน (Ba-Wan) เป็น อาหารทานเล่นของไต้หวันที่มีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 6-8 ซม. ประกอบด้วยแป้งใสยัดไส้เสริฟกับน้ำจิ้มที่มีรสชาติหวานและเผ็ด การยัดไส้จะแตกต่างกันอย่างกว้างขวางตามพื้นที่ต่างๆในไต้หวันแต่ส่วนมากจะ ประกอบด้วยส่วนผสมของเนื้อหมู ใบไผ่และเห็ด แป้งใสที่ห่อไส้ทำมาจากแป้งข้าวโพดผสมกับแป้งมันฝรั่งและแป้งข้าวเจ้าที่ทำให้แป้งเหนียวและหนุบ บาหวันจะทำให้สุกโดยการนึ่งหรือนำไปทอด

เชื่อว่าบาหวันได้เกิดขึ้นครั้งแรกในเมืองเป่ยโต้ ของไต้หวันโดยนักเรียนชื่อ ฟาง เวินหยุน ซึ่งปรุงขึ้นมา สำหรับการบรรเทาภัยพิบัติในช่วงปลายราชวงศ์ ชิง (1644-1912) เมื่อพื้นที่ที่ถูกน้ำท่วมหนัก นับตั้งแต่นั้นบาหวัน ได้แพร่กระจายไปยังพื้นที่ต่างๆ ของไต้หวันและได้กลายเป็นอาหารประจำชาติ


หลู่โร่วฟ่าน
หลู่โร่วฟ่าน
หลู่โร่วฟ่านเป็นอาหารพื้นฐานสุดๆ ที่ไม่ว่าไปร้านไหนก็ต้องเจอ เป็นข้าวใส่เนื้อหมูกับน้ำมัน เรียบง่ายราคาถูกและอร่อย เนื่องจากมีทุกที่เลยทานบ่อยมาก รสชาติคล้ายๆ กับหมูหวานราดน้ำขาหมูของบ้านเรา หลู่โร่วฟ่านนิยมราดบนข้าวสวยหรืออาจทานคู่กับเส้นบะหมีและเครื่องเคียงก็ได้

ตัน ไจ๋ เมี่ยน 
 ตัน ไจ๋ เมี่ยน 

ตัน ไจ๋ เมี่ยน คือ บะหมี่ ของประเทศไต้หวัน หรือจะเรียกว่าเป็นบะหมี่ประจำชาติก็ว่าได้ ราเม็งมีความหมายต่อประเทศ ญี่ปุ่นเพียงไร เจ้า ตันไจ๋เมี่ยนก็มีความหมายต่อ ประเทศไต้หวันฉันนั้น สิ่งที่พิเศษในตันไจ๋เมี่ยนนั้นคือ น้ำซุปที่มีรสชาติกลมกล่อมที่เคี่ยวเป็นเวลานานจากซี่โครงหมูที่คัดเกรดอย่างดีจากฟาร์มที่มีชื่อเสียง ในประเทศไต้หวัน บวกกับเส้นบะหมี่ที่นวดจากแป้งอย่างดี ทานกับเครื่องปรุงและส่วนผสม หลากหลายกลายเป็น บะหมี่ รสเลิศที่ไม่ควรพลาดในการชิมรสด้วยประการทั้งปวง

เต้าหู้เหม็น 
เต้าหู้เหม็น 

เต้าหู้เหม็นหรือโช่วโต้วฟู เป็นเต้าหู้หมักชนิดหนึ่งซึ่งมีกลิ่นที่มีเอกลักษณ์ เต้าหู้เหม็นเป็นอาหารที่ได้รับความนิยมทั้งในจีนแผ่นดินใหญ่และไต้หวัน รวมถึงประเทศอื่นๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ด้วย 
เต้าหู้เหม็นหรือโช่วโต้วฟูถือว่าเป็นอาหารขึ้นชื่อที่นี่ ชาวไต้หวันมักชอบพูดว่า เต้าหู้เหม็นนั้นยิ่งเหม็นยิ่งอร่อย คือถ้านำเต้าหู้มาหมักจนกลิ่นโชย ชนิดที่ไม่อยากจะสูดดมเข้าไป จะยิ่งทำให้อาหารอร่อย จะนำมันไปทอด นึ่ง หรือ เคี่ยว ในซอสถั่วเหลืองชนิดหวานผสมกับซอสเผ็ดก็ได้

บริษัท ลายไทย ทรานสปอร์ต แอนด์ แทรเวล จำกัด
Call Center : 02-887-8802 (จันทร์-อาทิตย์ 8.30-19.30 น.), Hot Line : 081-402-2777
Website : www.linethaitravel.com, www.thaitravelland.com
Share on Google Plus

About Unknown

บริษัท ลายไทย ทรานสปอร์ต แอนด์ แทรเวล จำกัด รับจัดโปรแกรมการเดินทาง ทั้งในและต่างประเทศ เพื่อการท่องเที่ยว ดูงาน ทัศนศึกษา เป็นกลุ่มหรือหมู่คณะ สำหรับบริษัท, องค์กร, สถานศึกษา...
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น