อาหารฮ่องกง

ชาวฮ่องกงแทบทุกคนต่างก็หลงใหลในอาหารต้นตำรับฮ่องกงไม่น้อยไปกว่าการเมือง การช็อปปิ้ง การพนันรวมถึงหุ้นเลย ฮ่องกงเป็นอีกหนึ่งประเทศที่มีอาหารดึงดูดนั่งท่องเที่ยว และยังสามารถฉีกขนบประเพณีการทำอาหารดั้งเดิมโดยการสร้างเมนูใหม่ๆที่ผสมผสานอาหารของต่างชาติแต่ยังเหลือกลิ่นไอความเป็นฮ่องกงอยู่ และนี่คือ 20 เมนู ที่เราแนะนำว่าคุณ "ต้อง"หามาลองให้ได้ก่อนที่จะไม่มีโอกาสได้กิน

เต้าหู้เหม็น
เต้าหู้เหม็น

รสชาติอร่อยล้ำลึก เหมือนปลาร้า เมนูสุดแซ่บของบ้านเรา เต้าหู้เหม็นถือเป็นอาหารประจำชาติและเป็นอาหารที่ว่ากันว่า ถ้าไปฮ่องกงแล้วไม่ได้กินเต้าหู้เหม็น ก็เหมือนกับไม่ได้ไปเลยทีเดียว วิธีการทำเต้าหู้เหม็นจะคล้ายปลาร้า วิธีก็คือเอาเต้าหู้ที่ทำไปหมักกับเกลือแล้วใส่ไว้ในไหแล้วทิ้งไว้หลายๆวันแล้วเอามาทอด พร้อมราดซอสน้ำแดง ถึงกลิ่นจะไม่พึงประสงค์ แต่รสชาติระดับฮ่องเต้


ขาไก่สูตรกวางเจา
ขาไก่สูตรกวางเจา

ขาไก่สูตรกวางเจาจะมีวิธีการทำต่างจากซุปเปอร์ขาไก่มาก ขั้นแรกก็คือเอาขาไก่ไปทอดพอสุก หลังจากนั้นก็จะเอาไปตุ๋นกับซอสถั่วดำ แล้วเคี่ยวให้เปื่อย เปื่อยถึงขนาดว่ากระดูกแทบจะละลายในปากไม่ละลายในมือเลยทีเดียว


หมูหัน 5 ชั้น
หมูหัน 5 ชั้น

สำหรับสูตรฮ่องกงแล้ว หมูที่เอามาทำผ่านการเลี้ยงอย่างดี จนมีชั้นเนื้อถึง 5 ชั้น ได้แก่ หนัง ไขมัน สันนอก ไขมัน และสันใน นำมาย่างจนหนังกรอบเหลืองนวล พร้อมเนื้อในที่หมักกับเกลือและเครื่องเทศหอมๆ มันเยิ้มๆ เสิร์ฟพร้อมกับมัสตาร์ดรสชาติเค็มๆเปรี้ยวๆเผ็ดนิดๆ


เนื้ออกวัวตุ๋น
เนื้ออกวัวตุ๋น

ภาษาบ้านเราเรียกว่า เสือร้องไห้ คือเนื้อวัวส่วนที่อร่อยที่สุด เพราะเนื้อส่วนนี้จะไม่เหนียว และลักษณะเด่นก็คือจะมีลายมันแทรกอย่างเห็นได้ชัดเจน นำไปตุ๋นและเคี่ยวในซอสสูตรพิเศษจนเปื่อยนุ่ม ละลายเมื่อลิ้นสัมผัส ทานคู่กับบะหมี่เหลืองนวลร้อนๆ กลิ่นหอมของน้ำซุปแทรกกับกลิ่นซอสเนื้อตุ๋นช่างเข้ากันได้ดี


ทาร์ตไข่
ทาร์ตไข่

ขนมหน้าตาเหมือนพายขนาดเล็กใส้คัสตาร์ดหอมหวาน ทาร์ตไข่จะมีอยู่ 2 แบบคือแบบแป้งนุ่มกับแป้งกรอบ มีการคิดค้นสูตรใหม่คือลดครีมคัสตาร์ดลงแต่เพิ่มปริมาณไข่ลงไป ทำให้หวานน้อยลง ครีมมีความเข้มข้นและกลิ่นหอมของไข่ไก่เข้ามาแทน เรียกได้ว่าเป็นทาร์ตไข่รสชาตถูกใจชาวเอเชีย


ห่านย่าง
ห่านย่าง

สุดยอดของขึ้นชื่ออีกอย่างของเกาะฮ่องกง ที่ร้อยละ 90 ของนักท่องเที่ยวแนะนำว่าต้องโดนให้ได้ ห่านตัวใหญ่นำมาหมักพร้อมเครื่องเทศต่างๆ นำไปย่างด้วยไฟปานกลางจนหนังกรอบ เนื้อชุ่มไปด้วยไขมันส่งเสียงซี๊ดซ้าดชวนให้น้ำลายแตกฟอง เสิร์ฟพร้อมน้ำจิ้มซีอิ๊วดำหวานๆปนขมนิดๆพร้อมกับขิงดองตัดเลี่ยน


บริษัท ลายไทย ทรานสปอร์ต แอนด์ แทรเวล จำกัด
Call Center : 02-887-8802 (จันทร์-อาทิตย์ 8.30-19.30 น.), Hot Line : 081-402-2777
Website : www.linethaitravel.com, www.thaitravelland.com
Share on Google Plus

About Unknown

บริษัท ลายไทย ทรานสปอร์ต แอนด์ แทรเวล จำกัด รับจัดโปรแกรมการเดินทาง ทั้งในและต่างประเทศ เพื่อการท่องเที่ยว ดูงาน ทัศนศึกษา เป็นกลุ่มหรือหมู่คณะ สำหรับบริษัท, องค์กร, สถานศึกษา...
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น