อาหารเวียดนาม

อาหารเวียดนามเป็นอาหารประจำชาติของชาวเวียดนาม ซึ่งเป็นอาหารที่มีลักษณะโดดเด่นเป็นของตัวเอง ชาวเวียดนามกินข้าวเป็นอาหารหลักเช่นเดียวกับชาติอื่นๆในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และใช้เครื่องปรุงรสที่เป็นของหมักดองเช่นเดียวกัน เนื่องจากปูมหลังทางประวัติศาสตร์ที่เคยถูกจีนและฝรั่งเศสปกครอง จึงมีอิทธิพลของทั้งสองชาติปรากฏอยู่บ้าง นอกจากนั้นเนื่องจากสภาพภูมิศาสตร์ที่ทอดยาวตามแนวชายฝั่ง ทำให้อาหารเวียดนามแต่ละภูมิภาคมีความแตกต่างกัน อาหารเวียดนามที่คนไทยรู้จักดีและเป็นเอกลักษณ์คือแหนมเนืองและขนมเบื้องญวน

Nem (Vietnamese Spring Rolls)
Nem (Vietnamese Spring Rolls)

Nem (Vietnamese Spring Rolls) หรือ เปาะเปี๊ยะเวียดนาม อาหารพื้นเมืองที่มีชื่อเสียงมากที่สุดในเวียดนาม แผ่นเปาะเปี๊ยะทำจากแผ่นแป้งที่ทำจากข้าวเจ้า ซึ่งไส้เปาะเปี๊ยะอาจเป็นไก่ หมู กุ้ง โดยนำมาผสมกับผักสมุนไพรอีกหลายชนิด เช่น สะระแหน่ ผักกาดหอม และนำมารับประทานคู่กับน้ำจิ้มหวาน โดยจะมีถั่วคั่ว แครอทซอย ไชเท้าซอย ให้เติมตามใจชอบ และบางครั้งอาจมีเครื่องเคียงอย่างอื่นเพิ่มด้วย นับเป็นอาหารยอดนิยมที่สามารถรับประทานได้ทั่วไปในเวียดนาม

บั๊ญแส่ว
บั๊ญแส่ว

บั๊ญแส่ว หรือที่เรียกกันในประเทศไทยว่า ขนมเบื้องญวน เป็นอาหารเวียดนามลักษณะคล้ายแพนเค้กที่ทำจากแป้งข้าวเจ้า น้ำ และผงขมิ้นหรือกะทิ ยัดไส้ด้วยมันหมู กุ้ง และถั่วงอกแล้วนำมาทอดในกระทะ ตามธรรมเนียม บั๊ญแส่วจะห่อด้วยใบมัสตาร์ด ใบผักกาด หอม และยัดด้วยใบสะระแหน่ ใบโหระพา หรือสมุนไพรอื่น ๆ แล้วจิ้มด้วยเนื้อกชั้ม (น้ำปลาของเวียดนามที่มีส่วนผสมของน้ำและมะนาว) ในภาคกลางจะรับประทานบั๊ญแส่วกับซอสเตือง ซึ่งประกอบด้วยตับ ซอสฮอยซิน และกระเทียม

เฝอ
เฝอ

เฝอ เป็นก๋วยเตี๋ยวของชาวเวียดนามที่พัฒนามาจากการทำก๋วยเตี๋ยวของจีน เฝอมีลักษณะคล้ายก๋วยเตี๋ยวของไทยแต่ต่างกันที่เส้น น้ำซุป และเครื่องเคียง และบางครั้งก็เรียกเป็น ก๋วยเตี๋ยวเวียดนาม หรือ ก๋วยจั๊บเวียดนาม

บริษัท ลายไทย ทรานสปอร์ต แอนด์ แทรเวล จำกัด
Call Center : 02-887-8802 (จันทร์-อาทิตย์ 8.30-19.30 น.), Hot Line : 081-402-2777
Website : www.linethaitravel.com, www.thaitravelland.com
Share on Google Plus

About Unknown

บริษัท ลายไทย ทรานสปอร์ต แอนด์ แทรเวล จำกัด รับจัดโปรแกรมการเดินทาง ทั้งในและต่างประเทศ เพื่อการท่องเที่ยว ดูงาน ทัศนศึกษา เป็นกลุ่มหรือหมู่คณะ สำหรับบริษัท, องค์กร, สถานศึกษา...
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 ความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น